วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี นำทางนำ2 วัดดัง วัดราศีมังกรกมลาวาส กับข้าว อาวาสสุมองเทพวรารามราชวรมหาวิหาร



 วัดแรก พระอารามมังกรกมลาวาส เหรอ ตวง เล่งเน่ยยี่ ในชื่อเล่นจีน  เยาวราช ของกรุงเทพใหญ่นคร




ซึมวง

ชือ วัดมังกรกมลาวาส ไม่ใช่หรือที่คนประเทศจีนเรียกว่าวัด วัด เล่งเน่ยยี่  ตั้งเข้าอยู่ ใน ถนน เจริญกรุง มาถึงอารามนี้ไม่ควรพลาดบูชา ท่าน ไท้รัชชูปการเอี๊ย  ซึ่งเป็นสุรารักษ์แห่งโชคลาภนั้นเอง 
ในวัดนี้เป็นวัดนิกายจีน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๑๔นั้นเอง  เพราะว่าพระอาจารย์วังสมาธิวัตร หรือ อาจารย์ สกเห็ง  และบรรพชิตยาโชฎึกราชเศรษฐี เพื่อจะเผยกระจายพระพุทธศาสนานิกายอุตรนิกาย ต่อมาในรัชกาลที่ ๕ ทรงพระราชการแจกนามว่า วัดราศีมกรกมลาวาส จนมาถึงปัจจุบัน


วัดที่ 2  วัดสุสังเกตเทวะวรารามราชวรมหาวิหาร ใน กรุงเทพมหานคร

ดูดวง

ชื่อ วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร จัดหามาตั้งคงไว้ตรงกระโดดศาลาว่างานกรุงเทพ มหานคร ติดกับกับเสาชิงช้า ท้องถิ่นพระนคร ถือตำหนิติเตียนเป็นพระอารามประจำรัชกาลที่ ๘ เนื่องจากเมื่อเมื่อนั้นที่ท่านอยู่นิวัติพระนครมาเป็นหนแรก ได้อยู่มาที่วัดนี้ และก็ธำรงปรารภเตือนวัดสุทัศน์นี้ร่มครึ้มเย็น น่าพักอีกด้วย
ซึ่งเช่นเดียวกับนั้นเมื่อแผ่นดินที่ ๘ เสด็จม้วยมรณ์แล้ว พระพระบาทสมเด็จภิกษุเจ้าอยู่หัว ได้รัชกาลปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมราชสรีรางคารอีกเพราะว่า พระบรมเชษฐาธิราชเทวดาไว้ ณ ผ้าทิพย์ ด้านหน้าที่รองรับชุกชีพระศรีศากยมุนี เก็บในวันที่ ๙ มิถุนายน ซึ่งสดวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตตรงนั้นเอง 


ติดไล่ตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ถิ่น  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น