วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี พระอารามระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาบูรี



นำเสนอ ตรวจวัดระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



ตวงระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม จัดตั้งขึ้นอยูที่ เลขที่ ๒๕๐ แถว ถนนอรุณรุ่งอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทางรวิออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับการวางท่าช้างชั่งหลวงมีท่าเรือข้ามฝากถึงกันครับ
ซึ่งเดิมเปลืองชื่อว่า วัดโปร่งแสงหว้าใหญ่ มีมาแต่ว่าครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รองรับการซ่อมแซม และได้ยกขึ้นสดพระอารามหลวงในเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยพระสงฆ์บาทสมเด็จตุ๊เจ้าพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดภิกษุระฆังใบหนึ่งมีเสียงไพเราะเพราะพริ้งมาก ซึ่งก็ชื่นชอบให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชย ๕ ใบด้วย
พร้อมทั้งวัดนี้หมายถึงพระอารามสาธารณะชั้นโท มีชีวิตวรมหาวิหารที่มีข้อความสำคัญมากสำหรับ เนื่องจากชินเป็นที่ทำการแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมทั้งสมเด็จสงฆ์ราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์แยะองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพระภิกษุปรางค์ก็น่าทรรศนะเช่นกันฮะ
ทั้งนี้วัดนี้มีนามาเสียงมากอีกดั่งหนึ่ง ซึ่งสัมพันธ์จากเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในตุ๊เจ้าไตรปิฎกและทรงเธอทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องเคราสมเด็จตวงระฆังของท่านเป็นที่การตั้งกฎเกณฑ์ว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าแจ๊ดครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้พื้นดิน : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น